hàng về...
Review/Giới thiệu

[Review] Hẹn Đẹp Như Mơ – Phỉ Ngã Tư Tồn

Hẹn đẹp như mơ – Phỉ Ngã Tư Tồn

*

"Anh luôn đợi em, còn em, sẽ dùng cả đời này để nhớ anh." - Vưu Giai Kỳ

Có lẽ đến lúc này tôi viết bài review này đã là quá muộn, Keichan đã đăng truyện này lên blog của chị rất lâu, nhà xuất bản cũng đã ra truyện được một thời gian rất dài thì tôi giờ mới lặng lẽ ngồi giữa một đêm đông giá rét viết những lời review này, viết cho một cuốn truyện Trung Quốc đầu tiên tôi mua về nhà đặt trên kệ sách.

Đây là một câu chuyện tình buồn, một câu chuyện tình mang một kết thúc mở.

Tôi đã đọc truyện đến mòn gáy, lật lật giở giở không biết bao nhiêu lần, lần nào cũng khóc! Ám ảnh! Không giống như sự ám ảnh day dứt như trong truyện Tân Di Ổ, mà là sự đau lòng, đau cho từng nhân vật, đau!

Hòa Bình, Giai Kỳ, Chính Đông, ba nhân vật, số phận của họ đan vào nhau. Họ yêu thương nhau, nhường nhịn, nhưng cũng đầy chấp nhất, vì mong muốn đối phương hạnh phúc mà làm tổn thương chính bản thân mình. Ai cũng có một mối tình đầu để nhớ… Ai cũng có một tình yêu khắc cốt ghi tâm…

Mạnh Hòa Bình, anh là mối tình đầu, là hoài niệm của Giai Kỳ. Anh đại diện cho tình yêu một thời mãnh liệt và đau khổ, liên quan đến sự tự trọng của cha con Giai Kỳ. Hòa Bình cùng Giai Kỳ đã cùng hẹn ước xây dựng một ngôi nhà trong mơ của họ. Đã có lúc Giai Kỳ chênh vênh trong mối tình với Chính Đông, đã có lúc cô mệt mỏi, đã có lúc cô tìm đến ngôi “nhà” đó. Giai Kỳ cũng như biết bao cô gái khác, tình yêu không thể nói bỏ là có thể bỏ, không thể nói hết là có thể hết. Cũng như Mạnh Hòa Bình đã nói

“Em đừng cho rằng anh đợi em, là do anh chưa gặp được một người tốt thôi – nếu thật sự gắp được, làm gì có chuyện đợi em. Nhưng Vưu Giai Kỳ, nhiều năm nay anh tìm mãi, vẫn không thể tìm được người thứ hai như em”

Dao động, luyến tiếc, nhưng rồi cuối cùng Giai Kỳ cũng nhận ra được tình cảm của Chính Đông. Không ồn ào, không mãnh liệt, mà lại rất sâu sắc, luôn luôn chở che cho cô. Anh hiểu cô, hiểu nơi nào là “nhà” của cô. Nếu như Mạnh Hòa Bình cho rằng ‘nhà’ là ngồi nhà trong mơ Hòa Bình với cô từng hẹn ước, thì Chính Đông lại coi nơi ở của cô với bố trong bao năm là ‘nhà’

“Nét chữ anh mạnh mẽ lưu loát: “Giai Kỳ, cuối cùng anh đã đợi được em về nhà”

Chính Đông – Giai Kỳ, tình yêu như hoa như mộng, phảng phất như pháo hoa trên bầu trời, rất đẹp nhưng cũng chỉ trong thoáng chốc. Có đẹp như thế mới khiến cho người ta khắc cốt ghi tâm, nhớ trọn cả một đời.

Chính Đông – Giai Kỳ, tình yêu như trò chơi đuổi bắt, đến khi Giai Kỳ nhận ra thì Chính Đông đã không còn đợi được nữa.

Thật ra, anh luôn ở đó, từ đầu đến cuối anh đều ở nơi đó, chỉ cần cô quay đầu lại, cô sẽ có thể nhìn thấy anh.

Anh luôn đợi cô.

Chính Đông luôn nghĩ Giai Kỳ đã không kịp yêu anh, nhưng… cô đã yêu, giống như anh yêu cô, toàn tâm toàn ý, dùng toàn bộ sức lực để yêu anh… Nhưng anh cũng đã không còn cơ hội để biết được điều ấy.

Qua thời gian lâu như vậy, cô mới biết, hóa ra đã sớm từ thời khắc đó, cô gặp được anh

Anh nói: “Kiếp này anh không thể, cho nên, kiếp sau anh nhất định sẽ đợi em, anh đợi em sớm hơn tất cả những người khác, gặp em sớm hơn một chút.”

Cô lại không thể nói, thật ra cô đã gặp anh, trong lúc anh đợi cô, cô đã thật sự yêu anh.

Nhiều năm nay, cô dùng khoảng thời gian rất dài rất dài mới học được kết thúc, mới học được bắt đầu yêu lại một người.

Nhưng anh lại không thể ở đó, anh lại không có thời gian cho cô.

Chính Đông – Giai Kỳ, lời hứa tình yêu trăm năm không đổi

Anh và cô giao hẹn một trăm năm, cô sẽ không thay đổi, cô sẽ nhớ mãi, nhớ mãi, một trăm năm.    

Cô sẽ nhớ mãi                

Một trăm năm của anh và cô

Như ai đó đã nói, tình chỉ đẹp khi tình còn dang dở. Đau xót ăn mòn trái tim con người.

Cứ như thế, những nhân vật Hòa Bình, Giai Kỳ, Chính Đông cứ xoay vòng quanh đầu tôi, rồi một ngày tôi chợt phát hiện ra rằng, họ đã đi sâu vào trong trái tim mình

Tình mềm tựa nước
Hẹn đẹp như mơ

Một câu chuyện đẹp, đẹp đến đau lòng!

Tạm biệt, tạm biệt Chính Đông của tôi, tạm biệt Giai Kỳ, tạm biệt Hòa Bình

Đã kết thúc rồi, vậy mà sao cứ đau lòng mãi không thôi!

About Lily Tran

Something inside...

Thảo luận

23 bình luận về “[Review] Hẹn Đẹp Như Mơ – Phỉ Ngã Tư Tồn

  1. Mình cũng mới đọc truyện này vào tuần trước mặc dù là truyện đã được edit và xuất bản khá lâu. Khép lại trang cuối của truyện, một nỗi buồn day dứt, nhưng rất đẹp. Tình yêu của Chính Đông dành cho Giai Kỳ làm mình cảm thấy hạnh phúc cho chính Giai Kỳ. Có lẽ Giai Kỳ không đẹp, gia thế không giầu có, không thông mình, nhưng cô ấy có được tình yêu của 2 người đàn ông. Một Mạnh Hòa Bình điềm đạm, dịu dàng, yêu thương cô mãi, một Chính Đông bất cần, phong lưu nhưng yêu cô sâu sắc, đến khi nhắm mát vẫn nói câu “Đừng để cô ấy biết”.
    Có thể mình không có ấn tượng nhiều về Mạnh Hòa Bình lắm vì tình yêu của Hòa Bình và Giai Kỳ chỉ được nhắc đến qua hồi tưởng của Giai Kỳ.
    Với Chính Đông, tình yêu của anh dành cho Giai Kỳ là sự bao dung, quan tâm chăm sóc thầm lặng. Anh hàn gắn trái tim đau đớn của Giai Kỳ, đề cho cô một lần nữa yêu và được yêu, một lần nữa mang lại “ngôi nhà” mà 2 cha con Giai Kỳ từng ở. Anh còn lo lắng cho Giai Kỳ đến tận lúc nhắm mắt, lo cho tương lai, hạnh phúc của Giai Kỳ sau khi anh rời xa thế giới, mong cô sẽ hạnh phúc bên Mạnh Hòa Bình. Điều đáng tiếc mình nghĩ không phải là Chính Đông gặp Giai Kỳ muộn mà là anh không còn thời gian để ở bên Giai Kỳ.
    “Anh luôn đợi em, còn em, sẽ dùng cả đời này để nhớ anh.” Chính Đông ra đi, nhưng anh vẫn còn mãi trong tim Giai Kỳ. Mong rằng “kiếp sau anh nhất định sẽ đợi em, anh đợi em sớm hơn tất cả những người khác, gặp em sớm hơn một chút.”
    Như bạn nói “Đã kết thúc rồi, vậy mà sao cứ đau lòng mãi không thôi!”, nhưng mình nghĩ đau lòng để rồi cảm thấy thật hạnh phúc, cảm thấy quý trọng cuộc sống hiện tại của chính mình, để nó không trở thành “hẹn đẹp như mơ”!!

    Posted by Ta Zara | 16.01.2012, 10:02
    • Uhm, cũng do mình nghĩ là tác giả xây dựng nhân vật Chính Đông khá tốt, còn Mạnh Hòa Bình không được ưu ái cho lắm. Nhưng khi mình đọc, cả bản Trung lẫn bản Việt dịch, mỗi lần đọc tới đoạn viết về Chính Đông lại đọc thật kỹ, tình cảm không được miêu tả, chỉ thể hiện bằng lời nói và hành động của các nhân vật, rồi để độc giả tự suy ngẫm, đây cũng là điều mình thích về cách viết của Phỉ Ngã Tư Tồn.

      Viết xong review truyện này cũng chưa có tâm tư viết review truyện khác vì cái này nó hay quá :))

      Posted by Lily Tran | 16.01.2012, 20:06
  2. Mình cũng đã từng đọc hết bộ truyện này trên blog của kei với cái tên Giai Kì Như Mộng và rồi sau đó là mua sách với cái tên Hẹn đẹp như mơ! Truyện này là truyện ngôn tình đầu tiên làm minh phải khóc khi đọc truyện! Buồn đến tận tim ấy! Mình rất thích Đông Tử, có cảm giác anh lúc nào cũng rất vội, mà lại rất bất lực, muốn yêu, nhưng thời gian lại chẳng còn!!! Đọc đến đoạn 2 người cùng xem pháo hoa, anh nói thật may vì Giai Ky chưa có yêu anh, mình thấy đau không chịu nổi, trách Giai Kỳ tại sao không để cho anh được hạnh phúc bằng cách nói cho anh biết tình cảm của cô… Nhưng rồi đến cuối truyện mình lai thấy cảm phục cô ấy, nếu như loại tình yêu mà không được đáp lại đau khổ 10 lần thì tình yêu mà thậm chí không đươc phép nói ra chứ chăng nói chi đến việc đáp đền còn dày vò, day dứt gấp 100 lần hơn thế! Thế nhưng cô tình nguyện vì anh mà nhận lấy sự đau khổ ấy! Nếu như anh muốn an ủi mình bằng cách tự nhủ rằng cô vẫn chưa yêu anh, vậy thì cứ để anh nghĩ như vậy đi! Giai kỳ đã yêu NCĐ như vậy đấy!

    Posted by Jenny510 | 06.02.2012, 15:20
    • đây là truyện trung quốc duy nhất có trên giá sách của mình đấy.
      Đợi sau mấy bộ này mình định tìm một bổ của Phỉ Ngã làm, văn của bà ấy rất chắc, tâm lý nhân vật cũng cực kỳ ổn.

      Nếu Giai Kỳ nói ra cô yêu Chính Đông thì anh chẳng yên lòng mà nhắm mắt. Truyện rất thật, người đã chết đi, nhưng tình cảm vẫn còn đó, dù lấy chồng sinh con, nửa trái tim đã trao cho người khác nhưng một góc nhỏ vẫn dành cho người đã khuất đúng không. Không có gì là không thay đổi được. Từ Hòa Bình đến Chính Đông. Nhưng mình vẫn thích nhân vật Chính Đông này cực kỳ :(

      Posted by Lily Tran | 07.02.2012, 20:37
  3. mình chỉ thix một kết thúc HE..ko ngược nhiều quá..ko SE..nên chin của Phi Ngã TƯ Tồn tuy hay..nhưng cũng ko dám đọc..mình là người đơn giản..(đơn giản quá sinh ra nhàm..há há..)đọc xong ám ảnh..ray rứt..khổ tâm..nên chỉ cancel thui
    thanks nàng!!!bài cảm nhận rất hay và cảm động..(mặc dù mềnh chưa đọc bộ truyện đó)

    Posted by milo | 15.02.2012, 16:22
    • ừm, thế nhưng lúc nào tâm trạng tốt tốt, high high một tí mà muốn đọc truyện chị Phỉ để có tâm trạng thì nên đọc nhé. truyện hay, rất hay ý. mà lời nguwofi dịch cũng hay nữa :D!!!

      Posted by Lily Tran | 15.02.2012, 18:02
  4. That su it khi nao minh doc truyen ma khoc lam. Tu sau bo bo kinh tam thi day la truyen khien minh khoc nhieu nhat. Moi doc truyen dem qua, co cam giac gi do uat nghen khong thanh loi. Minh cam thay rat dau long cho NCD , tinh yeu cua anh dep nhu the, diu dang nhu nhu the, chan thanh nhu the. Cuoi cung Giai Ky da nhan ra minh cung yeu anh , nhung minh van khong the chap nhan duoc tha rang co ay noi vs anh la co yeu anh di , it ra anh cung duoc an ui, minh khong thich cach Giai Ky kim nen tinh cam cua minh. Thuong thi trong truyen ngon tinh , luc nao hai nhan vat chinh cung doan tu sau bao nhieu nam trac tro. Minh cung thich doc truyen nhu vay. Chi rieng co truyen nay khi minh doc truyen , minh chi co mot cam giac do la mong Giai Ky se yeu NCD, hieu duoc tinh cam cua anh va hanh phuc voi anh.Truyen cua PNNT luc nao cung am anh va that buon . Minh rat it khi doc truyen SE vi minh so rang se day dut voi cai ket thuc cua no. Nhieu nguoi bao rang ket thuc nay cung coi nhu la mot HE nhung doi voi minh thi no hoan toan la SE . Mot cai ket thuc te va dau long. Dau biet nguoi o lai van dau long hon nhung minh van dau long cho NCD hon. Day chi la y kien cua ca nhan minh thoi nhe! Du sao cung la lan dau vao nha . Chao chu nha! ”cui dau chao” ^ ^ Mong ban co the viet nhieu bai cam nhan hay nua ve cac cau chuyen ma ban da doc. Sr ban nhieu vi may minh khong danh dau duoc!

    Posted by duongle | 20.02.2012, 09:34
    • Mỗi người có cảm nhận riêng về Giai Kỳ có nói lời yêu hay không, nhưng mình luôn nghĩ, người đã ra đi phải ra đi thanh thản :(. Đọc truyện này mình cũng khóc mấy lần.

      Mình review truyện khá kén, không phải truyện ấn tượng mạnh hoặc gây cho mình nhiều cảm xúc mình không không viết nổi review. Hy vong về sau bạn qua đây lại tìm được mấy tiểu thuyết mà mình với bạn cùng thích!

      Posted by Lily Tran | 21.02.2012, 06:29
  5. mình cũng có từng xem qua truyện giai kỳ như mộng của PNTT nhưng mà mình không có đủ dũng cảm để đọc hết cả câu chuyện .mình sợ kết cục SE của truyện :hai người yêu nhau nhưng không thể đến được với nhau và bi kịch hơn là một người ra đi còn một người ở lại .điều đó làm cho người ta không khỏi chua xót cũng như tiếc nuối .mình nhớ có một câu nói là : tại sao hạnh phúc ,vui vẻ thì rất nhanh sẽ quên đi còn đau khổ thì sẽ nhớ mãi .phải chăng vì hạnh phúc vui vẻ dễ có được nên người ta sẽ nhanh quên còn đau đớn khổ sở thì người ta sẽ nhớ mãi .Cảm ơn bạn vì đã review truyện này

    Posted by nguyentuyet119 | 25.03.2012, 21:41
  6. khi đọc xong cuốn truyện này mình đã tự hứa với bản thân sẽ không đọc lại nó lần nào nữa, không phải truyện không hay mà là truyện hay đến day dứt, hay đến đau lòng. Câu chuyện tình yêu của Chính Đông và Giai Kì đẹp tựa như pháo hoa trên bầu trời, tuy chỉ tỏa sáng trong một khắc nhưng để lại ấn tượng sâu sắc mãi về sau. Đọc bài này của bạn khiến tôi nhớ đến kết thúc của truyện, nhớ đến tôi đã khóc nhiều như thế nào khi đọc đến đoạn Giai Kì chia tay Giang Tây để lên máy bay như nguyện vọng của Chính Đông, cố giấu những giọt nước mắt để giả vờ vui vẻ khi nghe Giang Tây chuyển lại lời chúc phúc của Chính Đông dù cô biết rằng vào giờ phút đó anh ấy đã không còn trên thế gian này nữa.

    Posted by Ngưng Hương Lâu | 05.05.2012, 09:00
  7. tái bút: mình cũng có cùng suy nghĩ với bạn lily, mình nghĩ Giai Kì làm như vậy hoàn toàn đúng, theo suy nghĩ của cá nhân mình thì Chính Đông đã hiểu Giai Kì yêu anh, tình yêu không phải chỉ tồn tại khi người ta biết thổ lộ. Có lẽ bởi vậy mà Chính Đông luôn nói ” may mắn là em vẫn chưa yêu anh” như một lời tâm niệm, như tự nhắc nhở cô và trấn tĩnh chính mình, bởi vì anh quá yêu cô nên không thể chấp nhận việc cô đau đớn khi mất anh.

    cuối cùng mình xin cám ơn chủ nhà vì đã post bài viết rất hay, lâu lắm rồi mới tìm thấy người có cùng suy nghĩ với mình về cuốn truyện này

    Posted by Ngưng Hương Lâu | 05.05.2012, 09:10
  8. hi ss!
    e biết GKNM đã khá lâu rùi.nhưng thật lòng là k dám đọc. từ sau khi đọc và xem phim Bộ bộ kinh tâm xog, dường như e rất sợ cái j đó day dứt,cái j đó cứ nghèn nghẹn trong cổ…
    khi đọc bài review của ss e thấy rất cảm động và có “động lực” để đọc bộ truyện này.

    Posted by chuot xinh | 29.03.2013, 23:24
  9. e biết đến blog của ss ban đầu là từ truyện Tranh thiên hạ và sau đó là Sói và dương cầm.đọc ké lâu như vậy mà bây h mới vào nhà ss cmt. chân thành xin lỗi ss *cúi đầu 90° a~* :)
    cơ mà rất thích văn phong của ss, chúc ss lun có nhìu sức khỏe và edit ngày càng “mượt” nhé. :)

    Posted by chuot xinh | 29.03.2013, 23:31
  10. truyện buồn nhưng lại rất hay. Nếu như NCĐ yêu Giai kì sâu sắc thì GK lại yêu anh ta bằng sự chân thành là trọn kiếp. Mình mong rằng nếu có kiếp sau mình tin rằng Đông tử sẽ gặp GK sớm hơn những người khác như vậy GK sẽ có đủ time , đủ tuổi trẻ để yêu ĐT”toàn tâm toàn ý” như anh đã yêu cô……Sẽ có một tình yêu hoàn hảo sẽ đẹp nhưng không phải như mơ…

    Posted by qua khu99 | 18.06.2013, 11:59
  11. Truyện này buồn quá. Đọc chỉ muốn khóc thôi. Thanks vì bài review của n

    Posted by haha | 25.10.2014, 19:15
  12. Mình nghĩ nhiều người hay bàn luận về cái kết của bộ truyện này nhưng thật ra kết kiểu này là để người đọc khắc ghi nhân vật Nguyễn Chính Đông mà thôi. Còn việc Giai Kỳ lấy ai sau này, các bạn có thể yên tâm ko ai ngoài Mạnh Hòa Bình đâu, bạn cứ đọc kĩ tác phẩm mà xem. Ở GK có điều gì đó vẫn còn khiên cưỡng với CD, tuy mồm bảo quên nhưng những đoạn gặp lại HB lại vô cùng cao trào. Hơn nữa, đến cuối chuyện tác giả cố ý nhắc đến việc chồng con của GK chính là muốn cho chúng ta hiểu : GK thực sự đã biết hạnh phúc là gì, là cần nắm lấy nó, là CD đang cổ vũ cô, CD đã đi rồi nhưng nguyện vọng của anh ấy cô ko thể ko làm. Không phải là CD bảo cô tìm hạnh phúc mới mà là HB chính là hạnh phúc của cô, cô ko thể để HB hẹn đến kiếp sau nữa, hạnh phúc ấy là ở ngay bên cạnh cô, là căn nhà, là chiếc bếp Trung quốc, cô đã bỏ lỡ nhiều thứ, bỏ lỡ mình, bỏ lỡ CD, cô ko thể bỏ lỡ nguyện vọng của anh. Bạn có thể thấy nhân vật HB là phù hợp lúc này vì anh yêu cô sâu đậm, trong tim cô cũng có anh, con họ sẽ gọi CD là cha nuôi, chỉ có HB sẽ mãi chấp nhận sợi dây chuyền ở cổ cô, anh sẽ đem đến hp cho cô và ko quên nhắc cô : CD ở trên trời sẽ bình yên và vui vẻ khi thấy em thế này.

    Posted by Nguyễn ngọc tú | 27.11.2015, 15:50
    • không biết có ai như mình k, mình lại yêu Hoà Bình nhiều hơn :) đối với mình, tình yêu của Hoà Bình là chấp niệm, là cả cuộc đời của anh rồi. Chỉ có mình là thương tiếc cho HB thôi

      Posted by Nguyen Miu | 28.04.2018, 09:20
    • Mình mới đọc câu chuyện này thôi, mà sau khi đoc cảm nhận của bạn, bạn nói hết suy nghĩ của mình rồi

      Posted by Ẩn danh | 17.07.2018, 13:11

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: List Truyện « maruko - 14.06.2012

  2. Pingback: [Hộp giấy] Phỉ Ngã Tư Tồn « .garden - 24.06.2012

  3. Pingback: Giai Kỳ Như Mộng « maruko - 05.09.2012

  4. Pingback: Peview + giới thiệu HĐNM-KyuMinver | JoYer Family - 13.07.2014

Bình luận về bài viết này

Lịch post truyện

Truyện sẽ ra vào CN hàng tuần. Đều đặn. Nếu t2 mà vẫn không thấy truyện các bạn nhớ giục mình nhé :D

Một phút điền email và bạn sẽ có ngay lập tức những bài mới trong ngày

Join 905 other subscribers

Thư viện